Banner Ngày 13/7/2024
V/v hướng dẫn xây dựng, đăng ký kế hoạch, đề án khuyến công năm 2025 ( 05/06/2024 )

Hiện nay, việc thực hiện chuyển đổi số giúp thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp được “đi xa” hơn. Đồng thời, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sản phẩm chất lượng, an toàn tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến vấn để chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia và trình Đề án cho Thủ tướng từ năm 2019.

Thực tế, chuyển đổi số hiện nay là một xu hướng tất yếu và là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chuyển đổi số không phải đơn thuần thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công truyền thống sang vận dụng công nghệ; mà chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh, phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,...

 

Quang cảnh Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm

Trong “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm” do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch VATAP cho biết: Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số không chỉ là nhu cầu các doanh nghiệp nhằm đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mà công nghệ số còn là công cụ, là phương pháp hỗ trợ hiệu quả quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu uy tín, chất lượng của doanh nghiệp.

Trong khi đó, Tiến sĩ, Luật sư, Trọng tài viên Ngô Quang Huy - Phó Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Khu vực Bắc Trung Bộ, cho rằng: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang dạng doanh nghiệp số dựa trên những ứng dụng công nghệ mới. Chuyển đổi số không phải chỉ là nền tảng đưa lên để doanh nghiệp truy cập vào đó, mà cần đi từ vấn đề hạ tầng, thay đổi tư duy và nhận thức. Nhà nước hay hiệp hội không thể nỗ lực làm thay đổi cho doanh nghiệp, mà chính bản thân doanh nghiệp phải thấy được tác động của chuyển đổi số tới khả năng cạnh tranh của chính mình trên thị trường.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Đôn - Cục phó Cục Quản lý thị trường Nghệ An cũng nhấn mạnh: Hiện nay, thực trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn đề nhức nhối và được các cơ quan chức năng vào cuộc đấu tranh. Việc thực hiện chuyển đổi số giúp thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp được “đi xa” hơn. Đồng thời, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sản phẩm chất lượng, an toàn tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém.

Luật gia Ngô Doanh - Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh tế Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo, nhận định: “Trong những năm qua, mặc dù Việt Nam đã có nhiều cố gắng trong thực thi pháp luật và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), chống sản xuất, buôn bán hàng giả. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật về SHTT và bảo vệ thương hiệu vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn, thách thức”.

Vì vậy ông Doanh kiến nghị: “Chính phủ cần luôn kịp thời ban hành cụ thể các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn quan trọng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và SHTT, bảo vệ thương hiệu”.

Theo sohuutritue.net.vn

  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
Truy cập hôm nay : 12
Truy cập trong 7 ngày :62
Tổng lượt truy cập : 6,748