Banner Ngày 13/7/2024
V/v hướng dẫn xây dựng, đăng ký kế hoạch, đề án khuyến công năm 2025 ( 05/06/2024 )

1

Tên nhiệm vụ: Xây dựng mô hình giáo dục tích hợp STEM (Science - Technology - Engineering - Mathematics) cho học sinh phổ thông ở tỉnh Sóc Trăng.

2

Cấp quản lý nhiệm vụ: Tỉnh

3

Mã số nhiệm vụ (nếu có):

4

Thuộc chương trình (nếu có):

5

  Cơ quan chủ trì nhiệm vụ: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG-HCM 

  Điện thoại: 0283 8293828                                             

  Địa chỉ: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM.

  Họ và tên thủ trưởng tổ chức: PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan

6

  Cơ quan phối hợp nghiên cứu (nếu có): Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG-HCM ; Trường Đại học Cần Thơ ; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng

7

 Cơ quan cấp trên trực tiếp của CQ chủ trì: 

8

Bộ/ngành hoặc tỉnh/thành phố chủ quản: 

9

Chủ nhiệm nhiệm vụ:

Họ và tên:           Hoàng Mai Khanh        

Năm sinh: 1974 ;                Nam/ Nữ: Nữ

Học hàm, học vị: Tiến sĩ

Chức vụ: Trưởng khoa, Khoa Giáo dục

Điện thoại: 0982741207

Tên tổ chức đang công tác: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG-HCM

Địa chỉ tổ chức: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM.

Địa chỉ nhà riêng: 618/32B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

10

Đồng Chủ nhiệm:

11

Danh sách cá nhân tham gia nghiên cứu:

1. TS. Hoàng Mai Khanh

2. TS. Vũ Quang Tuyên

3. PGS.TS. Nguyễn Đình Thúc

4. TS. Trần Thanh Hùng

5. TS. Nguyễn Trí Hiếu

6. ThS. Nguyễn Thuý An

7. ThS. Trần Bảo Ngọc

12

Năm viết BC: 2022

Nơi viết BC: TP.HCM

13

Số trang: 137 trang + phụ lục

14

Mục tiêu của nhiệm vụ:

- Nghiên cứu, xây dụng chương trình và kế hoạch giảng dạy cho giáo dục tích hợp STEM nhằm giúp cho học sinh phát triển các năng lực đặc thù STEM cũng như hình thành và phát triển những năng lực chung được tích hợp trong mô hình giáo dục STEM như các kỹ năng thế kỷ 21: tư duy bậc cao (giải quyết vấn đề, tư duy phản biện…), kỹ năng tổ chức và làm việc theo nhóm, khả năng lên kế hoạch, định hướng mục tiêu, quản lý thời gian;…

- Hình thành 03 điểm mô hình giáo dục STEM ở học sinh 03 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng;

- Nghiên cứu thực nghiệm để đánh giá hiệu quả tác động của giáo dục tích hợp STEM đến học sinh;

- Tập huấn giáo viên đáp ứng năng lực giảng dạy tích hợp STEM.

15

Tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ:

* Xây dựng chương trình cho mô hình giáo dục STEM tích hợp cho học sinh tiểu học, THCS, THPT

- Khung khái niệm cơ bản cung cấp một cách hệ thống các nền tảng triết lý, tiếp cận giáo dục, và mô hình cần thiết cho giáo dục STEM tích hợp.

- Xây dựng chương trình cho 3 cấp Tiểu học, THCS, THPT cho hoạt động ngoài giờ lên lớp dưới hình thức câu lạc bộ STEM.

* Thiết kế chương trình giáo dục phẩm chất nhà khoa học, kỹ năng tư duy, kỹ năng học tập tích hợp trong giáo dục STEM

- Chương trình giáo dục phẩm chất và năng lực được tích hợp trong chương trình giáo dục STEM tích hợp.

- Các lý thuyết, mô hình cho chương trình giáo dục phẩm chất/năng lực được trình bày và phân tích

- Tài liệu tập huấn giáo viên cũng giới thiệu nội dung giáo dục phẩm chất/ năng lực, cách riêng những phẩm chất/năng lực được nhấn mạnh.

Nội dung của các phẩm chất/năng lực, cách riêng các phẩm chất/ năng lực được nhấn mạnh đặc biệt (tâm trí mở, tâm trí phát triển; kỹ năng tổ chức nhóm, làm việc nhóm,..) đều đã được tích hợp trong khung chương trình và các giáo án STEM, được triển khai trong tập huấn GV cũng như trong các hoạt động STEM cho HS của 3 cấp

* Thiết kế hệ thống bài giảng, dự án học tập, hoạt động trải nghiệm tích hợp STEM cho học sinh tiểu học, THCS, THPT

- Bộ kế hoạch giảng dạy STEM tích hợp (cho các hoạt động khác nhau, gồm cả các dự án) đã được thiết kế và xây dựng dựa trên khung khái niệm cơ bản.

- Hệ thống đồ chơi/trò chơi STEM cho từng khối lớp liên quan

- Nguồn học liệu STEM nâng cao với những đặc trưng

* Triển khai giảng dạy tích hợp STEM tại 03 điểm trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Đề tài đã xác định các loại hình tổ chức hoạt động giáo dục STEM, quy mô lớp học, thời lượng và thời gian, đối tượng và kiểu hoạt động STEM, xây dựng các chủ đề STEM phù hợp, sử dụng phương pháp dạy – học và tổ chức lớp học tích cực. Nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tổ chức các lớp thí điểm tích hợp STEM tại 03 điểm trường, với hình thức tổ chức CLB STEM ngoài giờ học.

Ba CLB STEM thí điểm được triển khai tại trường Thực hành Sư phạm, trường THCS Đại Tâm, trường THPT Thuận Hoà trong năm học 2018-2019. Sau đó, năm học 2020-2021, các giáo viên đã được tập huấn và đã tham gia hỗ trợ giảng dạy STEM trong đợt 1 đã tiếp tục tổ chức CLB STEM đợt 2 (2020-2021) với sự hỗ trợ chuyên môn của nhóm nghiên cứu, Chương trình giáo dục STEM tích hợp của CLB STEM đã tạo được hứng thú và thu hút học sinh tham gia

* Thiết kế nghiên cứu thực nghiệm về hiệu quả của chương trình giáo dục STEM đối với động lực và hứng thú học tập.

- Xây dựng mô hình giáo dục STEM tích hợp cho học sinh phổ thông tỉnh Sóc trăng, nhóm nghiên cứu đã tập huấn giáo viên về mô hình động lực học tập MUSIC, thiết kế các chiến lược dạy học STEM đáp ứng 5 yếu tố thúc đẩy động lực học tập MUSIC và áp dụng trong các tiết học Câu lạc bộ (CLB) STEM ở trường.

- Tìm hiểu niềm tin về động cơ học tập (motivational beliefs) của học sinh đối với các môn khoa học đã thay đổi như thế nào khi tham gia CLB STEM.

* Xây dựng nội dung và phương pháp tập huấn giảng dạy STEM tích hợp cho giáo viên tại 03 điểm trường tiểu học, THCS, THPT.

- Bộ tài liệu tập huấn GV trong giáo dục STEM tích hợp đã được xây dựng hoàn thiện.

- Tập huấn GV của 3 điểm trường (Tiểu học trường Thực hành sư phạm Sóc Trăng, trường THCS Đại Tâm, và trường THPT Thuận Hòa) và tất cả các GV đại diện cho các trường thuộc tỉnh Sóc Trăng

16

Lĩnh vực nghiên cứu: 50302

17

Từ khóa chủ đề: STEM, mô hình giáo dục stem sóc trăng

18

Nơi lưu giữ báo cáo:

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

19

- Tổng kinh phí thực hiện: 959.947.600 đồng, trong đó:

+ Kinh phí hỗ trợ từ SNKH: 759.947.600 đồng.

+ Nguồn tự có của tổ chức: 

- Tình hình cấp kinh phí từ nguồn SNKH:

+ Kinh phí ngân sách cấp từ SNKH:

- Kinh phí còn lại theo hợp đồng:

20

Thời gian thực hiện: từ tháng 5/2018 đến tháng 12/2021

- Theo Hợp đồng đã ký kết:  

- Thực tế thực hiện:

- Được gia hạn:

21

  Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu số: 108/QĐ-SKHCN, ngày 04/8 /2022 của Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng.

22

Ngày họp hội đồng nghiệm thu chính thức: 10/8/2022

23

Các sản phẩm giao nộp:

- Báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ: 3 quyển

- Phụ lục: 3 quyển

24

Ngày nộp hồ sơ đăng ký KQNC: 27/02/2023

25

Ngày cấp đăng ký KQNC: 28/3/2023

26

Số Giấy chứng nhận đăng ký giao nộp kết quả KQNC:  07/KQNC-SKHCN ngày 28/3/2023

 

  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
Truy cập hôm nay : 12
Truy cập trong 7 ngày :62
Tổng lượt truy cập : 6,748