Tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ:
Kết quả thống kê mô tả của 91 DNNVV ở bảng 3.3 cho thông tin tỷ lệ tăng trưởng doanh số (SA_change) được phân làm 3 nhóm như đã nêu trên: 1 = Tăng trưởng doanh thu giảm chiếm 36%; 2 = tăng trưởng doanh thu không đổi chiếm16%; 3= tăng trưởng doanh thu tăng chiếm 48%. Giới tính được xem như là biến giả, 1 là nam chiếm 73% và 0 là nữ chiếm 27%. FirmStyle là loại hình doanh nghiệp được xem như là biến giả, 1 đại diện các doanh nghiệp tư nhân chiếm 40% và 0 đại diện các doan nghiệp khác còn lại chiếm 60%.
Kết quả phân tích số liệu khảo sát định lượng đã cho thấy được sự yếu thế của các DNNVV tại Sóc Trăng, trong đó có đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh. Mặc dù đây là hai yếu tố có sự bổ trợ cho nhau trong quá trình đổi mới và thâm nhập thị trường, nhưng chúng dường như chưa được đánh giá cao từ các ý kiến doanh nghiệp. Do bởi chi phối của đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh đến hiệu quả của doanh nghiệp, nên lãnh đạo tỉnh cũng cần có sự đầu tư tập trung hơn cho các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh. Tuy nhiên điều này vẫn chưa đủ, nếu lãnh đạo tỉnh thiếu quan tâm đến thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp trong việc ứng dụng hệ thống IT vào quản trị doanh nghiệp.
Kết quả phân tích đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh của các DNNVV tại tỉnh Sóc Trăng đã cho một bức tranh tổng thể về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp có lãi không cao, trong đó có nhiều nguyên nhân, Covid-19 là nguyên nhân chính, kế đến do tiềm lực về tài chính và năng lực hoạt động của doanh nghiệp.Mặc dù khó khăn về nguồn lực tài chính, nhưng lãnh đạo tỉnh đã có những chương trình khuyến công để kích thích sự phát triển các doanh nghiệp hiện hữu và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế hộ chuyển thành doanh nghiệp. Tuy nhiên sự chuyển mình trong phương thức kinh doanh, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh dường như chưa được mạnh dạn thay đổi. Các doanh nghiệp vẫn còn trung thành với phương thức kinh doanh truyền thống và không cầu thị trong mở rộng qui mô sản xuất và kinh doanh hiện đại như thương mại điện tử, đặc biệt đối với các doanh nghiệp qui mô nhỏ.
Các chương trình khuyến công của tỉnh cho một kích hoạt lớn đến một vài DNNVV mạnh dạn tiếp cận và đầu tư công nghệ mới phục vụ đổi mới sáng tạo, điển hình đầu tư công nghệ phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng và cải tiến năng suất sản xuất. Tuy duy đổi mới trong lĩnh vực thương mại dịch vụ còn chậm. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhưng các doanh nghiệp trong vùng dường như có một phản ứng chậm hơn dự tính để thích nghi và cập nhật phương thức kinh doanh thông qua thương mại điện tử. Có thể nói, dịch bệnh là một đe dọa đến đời sống và sản xuất của các doanh nghiệp, nhưng về triết lý đây là một cơ hội để các doanh nghiệp có dịp làm thay đổi mình trong môi trường kinh doanh đầu khó khăn. Nhưng tiếc thay việc này không được tận dụng trọn vẹn của các doanh nghiệp.
Cũng có thể nhận rằng, định hướng kinh doanh của các DNNVV thời gian tại tỉnh Sóc Trăng chưa được các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Kết quả này được thể qua kết quả thống kê mô tả từ 91 doanh nghiệp được khảo sát. Như vậy có thể nói rằng, doanh nghiệp cần có những quan tâm như: (i) nổ lực trong cạnh tranh thông qua thấu hiểu khách hàng; (ii) giải quyết nhanh chóng sự than phiền của khách hàng; (iii) thực hiện và tuân thủ cam kết khách hàng; (iv) phát triển sản phẩm phải dựa trên giá trị của khách hàng; (v) sử dụng thông tin khách hàng để cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Thông qua kết quả vận dụng mô hình kinh tế lượng đã cho thấy có một chi phối tích cực của đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh tác động đến hiệu quả của doanh nghiệp, trong đó có vai trò hệ thống công nghệ thông tin trong một doanh nghiệp. Tức một khi doanh nghiệp có sử dụng hệ thống công nghệ vào quản trị doanh nghiệp sẽ cho tác động tích cực đến thực hiện đổi mới sáng tạo và định hướng kinh doanh, điều này làm nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp. Kết quả của nghiên cứu cũng chỉ ra, những doanh nghiệp có thời gian tham gia thị trường lâu năm hơn sẽ ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp nhiều hơn.
|