Banner Ngày 13/7/2024
V/v hướng dẫn xây dựng, đăng ký kế hoạch, đề án khuyến công năm 2025 ( 05/06/2024 )
 21/09/2023 Lượt xem: 224

Nỗ lực giảm cân là xu hướng phổ biến hiện nay ở mọi lứa tuổi do yếu tố liên quan đến cân nặng và sức khỏe. Với nhiều biện pháp và cách thức khác nhau cho quá trình giảm cân tránh béo phì như đi bộ, aerobic, yoga..., nhưng có một số thói quen mà ít ai chú ý cũng có thể khiến cơ thể bạn tăng cân. Đó là những thói quen khi ăn sáng mà mọi người không ngờ tới.

 

Bữa sáng không nạp protein: Tiến sĩ Mackenzie Burgess, chuyên gia dinh dưỡng tại Cheerful Choicesm cho rằng, việc không cung cấp đủ lượng protein đầu ngày có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ calo dư thừa vào cuối ngày. Ăn ít protein khiến mọi người thấy đói và thiếu năng lượng, nảy sinh phản xạ “ăn bù” quá độ vào những bữa tiếp theo. Vì thế, ăn sáng đầy đủ bằng các món yêu thích, kết hợp với protein nạc để giữ cảm giác no lâu hơn. Các loại thực phẩm được đề xuất là chuối, bơ, ngũ cốc hoặc trứng luộc.

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường: Tiến sĩ Lisa Young, thành viên của Hội đồng Chuyên gia Y tế, tác giả cuốn Finally Full, Finally Slim cho biết, khi ăn quá nhiều đồ ngọt vào buổi sáng, lượng đường huyết sẽ tăng lên và giảm xuống đột ngột.

Huấn luyện viên dinh dưỡng Addy O'Neal cho biết mọi người nên tránh đường và chất béo bão hòa vào đầu ngày, bởi chúng có thể làm tổn hại gan, hạn chế trao đổi chất. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu, các chuyên gia phát hiện ở những tình nguyện viên thừa cân uống nhiều đồ ngọt vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất sẽ kém hiệu quả. Ăn đồ ngọt vào buổi sáng là một thói quen xấu dẫn tới tăng cân và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Một bữa sáng lành mạnh cần chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như protein, carbs tốt, chất béo tốt từ trứng, quả bơ, thêm rau xanh, cà chua hoặc một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt.

Chỉ ăn carbs: Theo tiến sĩ Molly Kimball, chuyên gia dinh dưỡng, chỉ ăn carbs (thức ăn giàu tinh bột) vào bữa sáng khiến bụng cồn cào. Ngay cả những thực phẩm như ngũ cốc, sữa, trái cây, siro không đường cũng khiến đường huyết tăng giảm bất thường. Giống với đồ ngọt, các thức ăn chỉ chứa tinh bột hoặc carbs như bánh mì trắng, cơm có thể khiến cho hệ thống insulin làm việc quá tải. Khi lượng đường huyết đột ngột giảm xuống, con người dễ rơi vào tình trạng cạn kiệt năng lượng. Bạn dễ thèm đồ ngọt và ăn uống vô độ, khiến đường huyết tăng cao trong phần còn lại của ngày. Thói quen này lâu dần gây tăng cân. Thay vào đó, bạn nên ăn kèm thêm với protein và chất béo.

Không uống đủ nước: Uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể trong suốt một ngày dài. Hãy tập thói quen uống một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng và mang theo chai nước để có thể uống bất cứ lúc nào. Uống đủ nước không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn cho sức khỏe tổng thể nói chung.

Ăn nhiều sau khi tập luyện: Sau khi vừa tập thể dục, nhất là những bài thể dục nặng cơ thể sẽ bị thiếu hụt calo và thèm ăn nhiều hơn. Ngay lúc này, việc ăn sáng có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn dễ dẫn đến sự dư thừa calo ngay cả khi vừa tập luyện. Thay vào đó, bạn có thể ăn sáng trước khi bước vào tập luyện và sau đó là một bữa ăn nhẹ nhàng sau khi tập.

Vừa xem điện thoại vừa ăn sáng: Thói quen ăn sáng và lướt điện thoại là thói quen rất nhiều người mắc phải trong cuộc sống hiện đại. Việc bị lôi cuốn bởi mạng xã hội, những tin tức hay email công việc có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn những gì cơ thể cần. Nếu kéo dài lâu ngày không những không thể giúp bạn giảm cân mà trái lại còn có thể khiến tăng cân không kiểm soát.

Ăn sáng ở cửa hàng tiện lợi: Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người có thói quen ăn sáng ở các cửa hàng tiện lợi trên đường đi làm. Tuy nhiên, ở cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ rất khó tìm thấy những món ăn sáng lành mạnh. Những loại bánh ngọt được bày bán rất nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo hơn mức cần thiết. Mặt khác, nhiều người có thói quen mua kèm một ly cà phê sữa hoặc một nước uống chứa nhiều đường, càng khiến cơ thể dư thừa lượng đường cần thiết. Thay vào đó, bạn nên lên một thực đơn ăn sáng tại nhà với rau củ quả hoặc các loại hạt để giảm cân hiệu quả và nhanh chóng.

- Thói quen ăn quá nhanh: Theo Shannon Henry, chuyên gia dinh dưỡng từ EZ Care Clinic cho biết, ăn nhanh và bừa bãi có thể dẫn đến tăng lượng calo, thức ăn nạp vào, khiến chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn và trọng lượng dư thừa. Nghiên cứu của Đại học Osaka trên 3.000 tình nguyện viên Nhật Bản cho thấy những người ăn nhanh cho đến khi quá no có nguy cơ thừa cân cao gấp 3 lần so với những người ăn chậm. Người ăn quá nhanh có thể bị trào ngược axit, làm tăng nguy cơ nạp thêm calo trước khi cơ thể có cơ hội báo hiệu rằng đã no.

Bỏ bữa sáng và hạn chế lượng calo hấp thụ vào: Theo tiến sĩ Sandy Younan Brikho, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Sharp Coronado, bỏ bữa sáng không trực tiếp dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên, thói quen này khiến mọi người ăn nhiều hơn vào bữa trưa và tối, làm cân nặng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Chuyên gia dinh dưỡng Rachel Fine cho biết ăn quá ít calo vào buổi sáng có thể khiến mọi người cảm thấy đói, cuối cùng nạp bù calo vào buổi tối. Đặc biệt đối với những người không cảm thấy đói vào đầu ngày hoặc nhân viên văn phòng bận rộn, cố cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Để ngăn ngừa thói quen này, bà khuyến nghị mọi người ăn bữa sáng kết hợp giữa protein, carbs và chất béo. Người muốn giảm cân có thể ăn một quả trứng kết hợp với một quả bơ thái lát và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Khi kết hợp với carbs từ bánh mì, chất béo không bão hòa trong bơ và protein từ trứng giúp bạn cảm thấy no, hài lòng hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
Truy cập hôm nay : 12
Truy cập trong 7 ngày :62
Tổng lượt truy cập : 6,748