Banner Ngày 26/4/2024
Thông báo về kết quả trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức của Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng năm 2023. ( 04/03/2024 )
 07/12/2022 Lượt xem: 296

 1. Dùng trí tuệ nhân tạo để lọc hàng giả, hàng nhái

Hiện nay, nhiều sàn thương mại điện tử đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để nâng cao tính cá nhân hóa, trải nghiệm mua sắm cho người dùng, đặc biệt là chống hàng giả, hàng nhái.

 Công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo đó là vấn nạn của hàng giả, hàng nhái. Vì vậy trí tuệ nhân tạo được xem là công cụ hỗ trợ con người trong việc nhận biết, ngăn chặn và xử lý hàng giả mạo.

Với tư cách là người đứng giữa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử hiện nay cũng đã và đang bắt đầu triển khai các hoạt động rà soát đầu vào và trong quá trình vận hành để từ đó hạn chế tối đa số lượng hàng hóa không đúng như kỳ vọng của khách hàng.

Đơn cử như tại Tiki, việc kiểm soát, giám sát, ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu. Gần hai năm qua, mặc dù vẫn phát triển về số lượng hàng hóa nhưng Tiki không gặp quá nhiều khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng nhà bán hàng và sản phẩm trên sàn nhờ vào công nghệ “máy học” (Machine Learning- một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI).

 

 Bà Trần Minh Ngọc, Giám đốc quản lý nội dung của Chợ Tốt :Chúng tôi xây dựng đội ngũ duyệt tin và hệ thống duyệt tin công nghệ cao để xác minh tin đăng bán, đồng thời thực hiện chế độ duyệt tin kép (kiểm duyệt đầu vào và rà soát lại một lần nữa sau khi tin lên trang chủ) để lập tức gỡ bỏ tin đăng vi phạm… Các trường hợp xác định người bán có dấu hiệu lừa đảo đăng bán hàng giả, hàng nhái, Chợ Tốt sẽ khóa tài khoản và chặn người dùng này đăng tin. Trên thực tế, cả nghìn thương hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc kém chất lượng đã bị gỡ khỏi sàn hàng tháng. Đồng thời với công nghệ này, Tiki cũng có hệ thống điểm uy tín được sử dụng nội bộ nhằm đánh giá các đối tác kinh doanh/nhà bán hàng trên sàn, từ đó nhanh chóng ngăn chặn các đối tác kém chất lượng hoặc các sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ trước khi khách hàng đặt hàng.

Ngoài Tiki, một số sàn thương mại điện tử khác cũng áp dụng các công nghệ hiện đại để “lọc” hàng giả hàng nhái trước khi lên sàn đến tay người dùng. Ông Đặng Đăng Trường, Trưởng phòng Quan hệ công chúng, sàn thương mại điện tử Sendo, cho biết đã triển khai áp dụng giải pháp lọc các sản phẩm hàng hóa đang bán trên sàn thông qua hệ thống công nghệ AI đồng thời có đội ngũ nhân lực lọc thủ công để kiểm tra từng sản phẩm hàng hóa đang bán có chính xác như mô tả, quảng cáo hay không; các thông tin cung cấp có chính xác so với tính chất của sản phẩm đang bán hay không…

Công nghệ AI cũng sẽ phân tích lịch sử giá bán của sản phẩm hợp lý hay bất thường, có chênh lệch quá lớn so với thương hiệu đó và sản phẩm tương tự ngoài thị trường hay không. Công nghệ này cũng phân tích các từ khóa và hình ảnh để đảm bảo không bán các sản phẩm hàng hóa bị cấm trên sàn.

Ngoài ra, Sendo cũng dựa vào những ý kiến, báo cáo, nhận xét đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm hàng hóa. Với những report, review của khách hàng, sàn xem xét, thực hiện hoàn tiền cho khách hàng, đồng thời xác minh để gỡ sản phẩm.

Trong khi đó, Amazon đã đầu tư đáng kể vào máy học (Machine Learning) và hệ thống công nghệ tự động. Họ xây dựng cho mình một quy trình kiểm soát mạnh mẽ ngăn chặn hàng giả. Ngay từ bước đầu, khi một doanh nghiệp đăng ký bán sản phẩm trên Amazon, hệ thống bảo mật của trang web tự động quét liên tục nhiều điểm dữ liệu, kiểm tra thông tin và thông báo các tín hiệu cho thấy doanh nghiệp này có dấu hiệu bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Amazon cũng tung ra một chương trình mang tên Brand Registry, cho phép các công ty đăng ký bán chia sẻ nhãn hiệu, hình ảnh đã xác minh về sản phẩm và các thông tin khác với Amazon để công ty có thể quét thông tin giả mạo. Kết quả là: trên 95% tất cả các cảnh báo về tiềm năng vi phạm làm giả đến từ chương trình Brand Registry. Bằng sáng kiến công nghệ này, số lượng nhãn hiệu hàng giả, hàng nhái được phát hiện đã giảm 99% so với số lượng trước khi Brand Registry hoạt động.

Đại diện Lazada cũng cho biết trong gần 7 năm hoạt động trên thị trường, sàn này đã xây dựng được hệ thống 3 lớp bảo mật chặt chẽ. Trong đó, áp dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning tự động quét liên tục nhiều điểm dữ liệu; kiểm tra thông tin và thông báo các tín hiệu cho thấy doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, đồng thời ngăn chặn việc đăng bán các sản phẩm không đạt chất lượng bằng hệ thống từ khóa đã được cài đặt sẵn. Bên cạnh đó, hệ thống thực hiện đánh sao các nhà cung cấp để đề xuất sản phẩm có giá cả và chất lượng phù hợp nhất cho khách hàng. Tuy vậy, vẫn có tình trạng nhiều nhà bán hàng cố tình lách luật đăng bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo https://sohuutritue.net.vn/dung-tri-tue-nhan-tao-de-loc-hang-gia-hang-nhai-d140131.html

2. Sở hữu trí tuệ dành cho giới nghiên cứu và doanh nghiệp: Hành trình của nhà khoa học trẻ Lee Jinha

Cách con người tương tác với thế giới vật chất đã thay đổi từ lâu. Với sự ra đời của máy tính 2 chiều (2D) vào giữa thế kỷ 20, sự tương tác đó đã bước vào một không gian ảo. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một sự phân cách giữa thế giới 2D của máy tính và không gian 3D trực quan mà con người và những sinh vật khác đang sinh sống.

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả chàng sinh viên nghiên cứu khoa học và doanh nhân khởi nghiệp sinh ra tại Hàn Quốc Jinha Lee, đã và đang phát triển những ý tưởng, phương pháp và sản phẩm mới để thu hẹp khoảng cách đó. Các giải pháp sáng tạo của Lee bao gồm một quả cầu từ trường lơ lửng có thể được điều khiển bằng tay và một máy tính để bàn 3D trong suốt.

Ngoài ra, vào năm 2012, nhà khoa học trẻ này đã đồng sáng lập một công ty có tên Eone Timepieces Inc. (Eone) và đặt trụ sở tại Boston, Massachusetts, Mỹ. Thông qua Eone, Lee Jinha đã có thể phát triển một số ý tưởng của mình, bao gồm một chiếc đồng hồ xúc giác dành cho người khiếm thị.

Tính đến năm 2013, Lee Jinha không chỉ sáng tạo và phát triển các thiết kế và sản phẩm định hình các ranh giới mới trong tương tác giữa con người và máy tính, mà còn giành được nhiều giải thưởng. Đồng thời, nhà khoa học khởi nghiệp trẻ này đã đặt nền móng cho một tương lai thành công cho việc học tập cũng như kinh doanh của mình.

SÁNG CHẾ

Một trong những sáng chế đầu tiên của Lee, một quả cầu từ trường lơ lửng có tên là ZeroN, được tạo ra từ nỗ lực muốn giải quyết thách thức đối với các kỹ sư từ lâu, cụ thể: làm thế nào để tạo thuận lợi cho sự tương tác 3D giữa các nguyên tử (thực tế vật lý bao gồm cả thực thể sống và vật thể) và các bit (các đơn vị thông tin cơ bản trong tin học).

Trong nhiều thập kỷ, các thiết bị cơ khí và máy tính được tạo ra cho phép các đầu vào bị hạn chế ở dạng 2D - ví dụ như cho phép viết văn bản. Bước tiến đã được tạo ra khi máy tính để bàn cho phép hiển thị hình ảnh trên màn hình và thao tác động (bằng cách kéo hoặc đẩy hình ảnh bằng bàn phím hoặc chuột) - được gọi là giao diện đồ họa người dùng (GUI).

Sự ra đời của điện toán 3D, cho phép người dùng thao tác các tác phẩm máy tính ảo như thể chúng là các đối tượng trong thế giới thực, là một cải tiến lớn. Tuy nhiên, những bước tiến này không hoàn toàn thu hẹp khoảng cách giữa người dùng và máy tính vì chúng phần lớn dựa trên đầu vào 2D.

Hơn nữa, trong trường hợp sử dụng tai nghe thực tế ảo 3D hoặc găng tay điều khiển bằng máy tính, người dùng vẫn phải buộc bằng dây điện hoặc dây quang nối với máy tính hoặc nguồn điện.

Bằng cách bỏ qua kết nối có dây và đầu vào 2D khi hiện thực hóa một thế giới 3D nơi người dùng có thể trực tiếp và tự do thao tác các đối tượng vật chất bằng tay hoặc thông qua các chỉ dẫn máy tính, một kỷ nguyên tương tác mới giữa con người (hoặc nguyên tử) và máy tính (hoặc bit) đã mở ra. Thật vậy, một lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới - được gọi là khoa học xúc giác, nghiên cứu công nghệ phản hồi dựa trên cảm ứng, lực và chuyển động của người dùng - đã ra đời.

 

Lee Jinha - nhà khoa học và doanh nhân trẻ (Ảnh: Lee Jinha)

ZeroN, được đồng phát triển tại Nhóm Truyền thông hữu hình (Tangible Media Group) của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) (trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2011), một bộ phận thuộc Phòng thí nghiệm truyền thông của trường (MIT Media Lab), là một quả cầu thép từ tính có đường kính 3,17 cm lơ lửng trong không gian phía trên bệ làm việc. Bên trên nền tảng này, người dùng có thể trực tiếp thao tác với quả bóng bằng tay.

Không gian điện từ được điều khiển bằng máy tính (nơi cường độ của các nam châm thay đổi để giúp kiểm soát quả cầu thép tốt hơn), là một phần của vòng phản ứng bao gồm một loạt các camera hồng ngoại (cảm ứng và theo dõi chuyển động tay của người dùng liên quan đến quả cầu từ tính) đảm bảo tương tác 3D mang tính cách mạng của ZeroN với con người và máy tính.

Trên thực tế, ZeroN thực hiện đồng thời ba việc: nó cho phép người dùng đặt một quả cầu từ tính trong một nền tảng hoặc không gian trong thế giới thực (thể tích từ trường 38cm x 28cm x 9cm); cho phép người dùng thao tác với quả bóng bằng tay (di chuyển nó theo bất kỳ hướng nào) trong không gian đó; và cho phép chuyển động của đối tượng được điều khiển bằng máy tính. Kết quả là, quả bóng ZeroN dường như không phụ thuộc vào trọng lực.

Hơn nữa, sáng chế này còn có một số lợi ích bổ sung. Khi được bọc trong một lớp vỏ nhựa, quả bóng cho phép nhiều loại thông tin khác nhau được chồng lên hoặc chiếu lên nó (chẳng hạn như hình ảnh kỹ thuật số của trái đất), sau đó có thể xem hoặc chia sẻ với những người khác.

ZeroN được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau (mô hình hoá chuyển động của các vật thể như hành tinh); trong các trò chơi và chương trình giải trí tương tác (nguồn sáng hoặc máy quay lơ lửng); và trong kinh doanh (phát triển và tiếp thị sản phẩm hoặc hiển thị các mô hình kiến trúc 3D có thể nhìn được nhiều góc độ). Các ứng dụng của sáng chế này dường như là vô tận.

Với ZeroN, thực tế vật lý đã trở thành một thứ có thể lập trình được; các bit và nguyên tử từng tồn tại trong các miền riêng biệt giờ có thể cùng tồn tại trong không gian 3 chiều; và những viễn cảnh mới về tương tác của cử chỉ con người với máy tính - đôi khi được gọi là giao diện người dùng được điều khiển bằng cử chỉ - có thể tiếp tục được khám phá.

Như Lee Jinha đã chia sẻ, “Có một thứ cơ bản đằng sau động lực học để giải phóng vật chất khỏi lực hấp dẫn [đồng thời cho phép] kiểm soát. Động lực học đã tồn tại như một giấc mơ chung của con người trong nhiều thiên niên kỷ. Tôi đã khao khát tạo ra một không gian nơi chúng ta có thể trải nghiệm cái nhìn thoáng qua về viễn cảnh tương lai này”.

NGHIÊN CỨU, PHÁT TRIỂN VÀ QUAN HỆ ĐỐI TÁC

Trong quá trình học tập và đào tạo tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, Lee Jinha đã được hưởng lợi từ nhiều cơ sở hướng dẫn, nghiên cứu và phát triển chuyên nghiệp, trong đó có MIT Media Lab - nơi Giáo sư nổi tiếng Hiroshi Ishii là người hướng dẫn của anh. Ngoài việc phát triển ZeroN, nhà khoa học trẻ, lúc đó (2011) là sinh viên tốt nghiệp tại MIT, làm thực tập sinh nghiên cứu Microsoft trong Nhóm Khoa học Ứng dụng của Tập đoàn Microsoft (Microsoft), một công ty phát triển phần mềm đa quốc gia có trụ sở tại bang Washington, Mỹ.

Là một thực tập sinh tại Microsoft, Lee Jinha đã sử dụng kinh nghiệm của mình tại MIT Media Lab (nơi anh đã làm việc về mô hình 3D và hình ảnh hóa khoa học) để giúp phát triển các nguyên mẫu của một máy tính 3D trong suốt. Được biết đến với tên gọi Màn hình 3D nhìn xuyên thấu (See Through 3D Desktop), thiết bị được trang bị giao diện cử chỉ đặc biệt (SGI) - một màn hình trong suốt với hình chiếu 3D cho phép người dùng thao tác cử chỉ bằng tay, thay vì sử dụng chuột hoặc bảng điều khiển, để truy cập các tệp hoặc biểu tượng máy tính.

Mặc dù máy tính SGI có bàn phím truyền thống (tính đến năm 2013), nó sử dụng một màn hình trong suốt mà phía sau đó là không gian 3D ảo - đôi khi được gọi là tủ hồ sơ kỹ thuật số hoặc môi trường hiển thị thể tích. Người dùng có thể đưa tay vào không gian này để vận hành nhiều tính năng ảo như tệp, tài liệu và biểu tượng trên màn hình.

Lee Jinha giải thích: “Máy tính để bàn 3D của chúng tôi cho phép người dùng tương tác với một máy tính ảo; cảm biến chiều sâu của máy ảnh phát hiện [a] ngón tay của người dùng và nắm bắt vị trí của bàn tay, vì vậy người dùng có thể chuyển đổi qua lại giữa các tương tác 2D và 3D thực sự dễ dàng. [Người dùng, hơn nữa] có thể với [bằng tay] để tiếp cận các cửa sổ hiển thị và sắp xếp chúng trong không gian này […]”

Công nghệ trong suốt được phát triển cho Màn hình 3D nhìn xuyên thấu mang lại nhiều ứng dụng tiềm năng - ngoài việc được sử dụng làm máy tính để bàn. Ví dụ, màn hình lò vi sóng có thể sử dụng công nghệ này để hiển thị hướng dẫn nấu ăn. Ngoài ra, cửa tủ đông trong siêu thị có thể hiển thị thông tin quan trọng cho khách hàng, chẳng hạn như giá cả hoặc hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm.

 

Máy tính để bàn 3D trong suốt được đồng sáng tạo bởi Lee Jinha (Ảnh: Microsoft/MIT)

Ngoài việc hợp tác với MIT Media Lab và Microsoft, Lee Jinha đã phát triển một số ý tưởng của mình khi cộng tác với các đồng nghiệp tại Eone - một số thành viên của mạng lưới các nhà nghiên cứu của MIT. Thật vậy, trong quá trình cùng phát triển công ty, nhà khoa học đồng thời doanh nhân khởi nghiệp này đã sử dụng kiến thức đào tạo của mình về kỹ thuật để phát triển các nguyên mẫu ban đầu của Eone - bao gồm một chiếc đồng hồ có tên là The Bradley dành cho người khiếm thị.

Được đặt theo tên của Bradley Snyder, một cựu quân nhân và vận động viên Olympic người Mỹ bị mất thị lực, đồng hồ The Bradley có một ổ bi nằm trên vòng tròn bên ngoài của nó; được đặt trong một rãnh dọc theo chu vi, vòng bi thể hiện "kim phút" của đồng hồ. Một vòng bi khác, được đặt trong một vòng tròn bên trong và nằm trên mặt đồng hồ, biểu thị “kim giờ”.

Tùy thuộc vào vị trí tương đối của các vòng bi (bi bên ngoài chuyển động nhanh so với vòng bi bên trong), cả người không khiếm thị (xem bằng mắt) và người khiếm thị (sử dụng các đầu ngón tay để cảm nhận vị trí của các ổ trục) đều có thể biết được thời gian.

Vào năm 2012, các thử nghiệm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và chứng minh khái niệm (POC) trên một số người dùng khiếm thị và không khiếm thị cho thấy đồng hồ The Bradley là một giải pháp có sức cạnh tranh so với các sản phẩm của đối thủ - bao gồm đồng hồ analog truyền thống hoặc đồng hồ dựa trên tin nhắn thoại tự động để thông báo cho người dùng (khiếm thị) về thời gian.

Một khách hàng khiếm thị cho biết, “… với một chiếc đồng hồ biết nói, tôi thấy rằng nó ảnh hưởng đến quyền riêng tư; đối với nhiều người [khiếm thị] khác [hơn nữa], việc sử dụng đồng hồ kim có thể là một thách thức, nơi bạn cần mở và cảm nhận kim [đồng hồ]… ”. Trái ngược với việc sử dụng đồng hồ biết nói hoặc đồng hồ kim truyền thống, khi sử dụng The Bradley, cả người khiếm thị và người khiếm thị đều có thể biết thời gian theo những cách riêng biệt.

Năm 2013, chiếc đồng hồ mang tính cách mạng này (có mặt titan với bề mặt nhám và dây đeo phối bốn màu và ba chất liệu - da, vải và lưới kim loại) đã được chuẩn bị để bán ra thị trường thông qua đơn đặt hàng trực tuyến tại trang web của Eone.

Trong cùng năm đó, Lee Jinha đã thăng chức từ kỹ sư sản phẩm thành chuyên gia tư vấn trong công ty. Ngoài ra, chàng doanh nhân khởi nghiệp này cũng đang tạm nghỉ phép tại MIT để làm việc với vai trò chuyên gia nghiên cứu cho Bộ phận Hiển thị Hình ảnh của Samsung Electronics (Samsung), một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ THƯƠNG MẠI HOÁ

Lee Jinha đã dựa vào các con đường học thuật truyền thống (chẳng hạn như các ấn phẩm được bình duyệt và các hội nghị đại học) và các sự kiện thương mại hóa và xây dựng thương hiệu theo ngành nghề để quảng bá ý tưởng của mình và mở ra cơ hội kiếm tiền mới.

 

Người dùng Bradley có thể đọc thời gian thông qua cảm ứng và các chức năng dành cho những người khiếm thị và không khiếm thị (Ảnh: Flickr/ Guian Bolisay)

Ví dụ, nhà khoa học Lee Jinha đã đồng trình bày một bài báo về thiết bị ZeroN tại Hội nghị chuyên đề thường niên lần thứ 25 về công nghệ giao diện người dùng (2011), một hội nghị được tổ chức bởi Hiệp hội Máy tính, một tổ chức dành cho các chuyên gia trong ngành có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ.

Trong Hội nghị “Tương lai của Cảm ứng và Tương tác” (2012), sự kiện tập hợp các chuyên gia trong ngành, Lee Jinha là sinh viên duy nhất được mời thuyết trình (về thị trường màn hình tương tác và công nghệ viễn thám).

Ngoài việc tạo sức hút với các đồng nghiệp và có các buổi nói chuyện trong ngành, chàng doanh nhân trẻ cũng sử dụng các phương tiện truyền thông quốc tế để trình bày các thiết kế và ý tưởng của mình. Lee đã được các đài truyền thông lâu đời như Cable News Net, British Broadcasting Corporation và Engadget, một blog công nghệ nổi tiếng, phỏng vấn, đặc biệt đối với thiết bị ZeroN và Máy tính để bàn 3D.

Ngoài ra, để thương mại hóa sản phẩm The Bradley, Lee và các đồng nghiệp của mình tại Eone đã lắng nghe các tư vấn trong ngành và tiếp cận các nhà đầu tư thông qua các tổ chức như MassChallenge Inc. (MC), một vườn ươm doanh nghiệp có trụ sở tại Boston, Massachusetts, Mỹ.

Là một trong 89 ứng viên lọt vào Chung kết của MC (giới thiệu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp năm 2012), các thành viên của Eone có thể gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng với các doanh nhân khác và các đối tác đầu tư tiềm năng như Fidelity Management and Research LLC, một tổ chức dịch vụ tài chính đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ.

Ngoài việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư theo con đường truyền thống, Eone cũng gây quỹ thông qua các kênh gọi vốn cộng đồng như Kickstarter - một công ty có trụ sở tại Mỹ cung cấp các dịch vụ gọi vốn từ cộng đồng để hỗ trợ các doanh nhân cần huy động vốn cho các dự án cụ thể.

Do đó, với các sản phẩm và thương hiệu đang được phát triển hoặc sẵn sàng đi vào sản xuất, và với danh tiếng là một doanh nhân đang được công nhận và ủng hộ, kể từ năm 2013, nhà khoa học trẻ Lee Jinha đã thực hiện các bước tích cực để đảm bảo tương lai học tập và tài chính của mình.

BẰNG SÁNG CHẾ

Lee Jinha nhận thức sâu sắc về những lợi ích có thể nhận được từ việc bảo hộ các sáng chế, thương hiệu và sản phẩm của mình - chẳng hạn như thu hút các nhà đầu tư và đảm bảo các con đường phát triển trong tương lai. Để đạt được mục tiêu này, nhà khoa học và doanh nhân khởi nghiệp trẻ này đã cùng các đối tác và đồng nghiệp của mình đã dựa vào hệ thống sở hữu trí tuệ. 

Năm 2010, Lee và các đồng nghiệp của mình tại MIT Media Lab đã nộp đơn đăng ký sáng chế chính thức cho giải pháp “Thiết bị đầu vào có thể thu gọn cho thao tác 3D trực tiếp” tại Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO).

Ngoài ra, Lee và các nhà đồng sáng chế của mình cũng nộp đơn đăng ký sáng chế cho giải pháp “màn hình tinh thể lỏng và phương pháp vận hành” (2007 và 2012) tại USPTO.

Bên cạnh đó, Lee và các đồng sáng chế của mình tại MIT Lab và Microsoft cũng nộp đơn đăng ký sáng chế tạm thời cho giải pháp “Hệ thống bay tương tác từ tính 3D cho tương tác hữu hình giữa không trung” (2012) tại USPTO. Cũng trong năm đó, Lee và các đồng nghiệp đã nộp đơn đăng ký sáng chế chính thức cho giải pháp “Thiết bị hiển thị trong suốt” tại USPTO.


Đơn sáng chế cho giải pháp “Thiết bị đầu vào có thể thu gọn” (Ảnh: USPTO #8,648,802)

Mặt khác, Lee Jinha và người hướng dẫn của mình tại MIT, Giáo sư Ishii, đã nộp đơn đăng ký sáng chế cho Thiết bị đầu vào có thể thu gọn (2013) tại USPTO, được cấp bằng sáng chế vào tháng 2 năm 2014. Với một loạt các tài sản trí tuệ được bảo hộ trên khắp thế giới, Lee và các đồng nghiệp của mình đã chuẩn bị nền tảng cho một sự hợp tác hiệu quả.

KẾT QUẢ KINH DOANH

Từ Hàn Quốc tới Nhật Bản và Mỹ, các nghiên cứu, sáng chế, ý tưởng và sản phẩm đột phá của Lee Jinha đã tạo nên bước ngoặt trong thế giới máy tính, thiết kế và kỹ thuật. Trong quá trình này, nhà khoa học - doanh nhân trẻ không chỉ đạt được thành công về tài chính để đặt nền móng cho một tương lai thành công mà anh còn giành được nhiều giải thưởng và được đồng nghiệp công nhận.

Các giải pháp sáng tạo của Lee đã được NetExplorateur, một tổ chức theo dõi các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến trên khắp thế giới, chọn là 1 trong 100 giải pháp đổi mới sáng tạo nổi bật (2010). Trong năm tiếp theo, chàng doanh nhân trẻ này đã nhận được Học bổng Samsung 5 năm, trị giá 250.000 đô la Mỹ, để hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, Lee Jinha không chỉ hoàn thành công việc tạm thời tại Samsung mà còn được bầu làm thành viên TED (2012/2013) - một chương trình quy tụ các doanh nhân khởi nghiệp trẻ từ khắp nơi trên thế giới. Dưới sự quản lý của Tổ chức phi lợi nhuận có tên Công nghệ, Giải trí và Thiết kế (hay còn gọi là TED), có trụ sở tại Bắc Mỹ, các thành viên TED có cơ hội tham gia vào mạng lưới rộng lớn của tổ chức gồm các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia trong ngành.

Với các tài sản trí tuệ được bảo hộ, một công ty đồng phát triển (năm 2013 Eone đã nhận được khoảng 500.000 đô la Mỹ từ hơn 3.000 nhà đầu tư cộng đồng), một danh mục sản phẩm và thương hiệu ngày càng phát triển, và một tương lai học tập được tài trợ đầy đủ, Lee đã chuẩn bị cho mình nền tảng hứa hẹn để kết hợp thành công giữa lợi ích học tập và kinh doanh.

THẾ HỆ TIẾP THEO

Sự nổi lên của Lee Jinha trong giới học thuật và khởi nghiệp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết các ý tưởng trong phòng thí nghiệm - thông qua hệ thống sở hữu trí tuệ - với các cơ hội trong kinh doanh. Theo cách như vậy, nhà khoa học và doanh nhân trẻ Lee Jinha đã giúp thúc đẩy một lĩnh vực khoa học mới, đảm bảo tương lai cho bản thân đồng thời truyền cảm hứng một thế hệ nghiên cứu và kinh doanh tiên phong mới.

Theo https://ipvietnam.gov.vn/vi_VN/web/guest/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/7xsjBfqhCDAV/content/so-huu-tri-tue-danh-cho-gioi-nghien-cuu-va-doanh-nghiep-hanh-trinh-cua-nha-khoa-hoc-tre-lee-jinha

 3.Lễ công bố văn bằng bảo hộ và Hội thảo khoa học “Quản lý, phát triển tài sản trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản địa phương"

 Sáng ngày 21 tháng 4 năm 2022, tại tỉnh Gia Lai, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Pa, Chư Prông, Đak Pơ, Chư Sê tổ chức Lễ công bố văn bằng bảo hộ và Hội thảo khoa học “Quản lý, phát triển tài sản trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản địa phương”.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Gia Lai; ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT); bà Nguyễn Thị Thúy, Phụ trách Văn phòng Đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo các Sở KH&CN tỉnh Bình Định, Kon Tum, Đăk Nông; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Gia Lai cho rằng lễ công bố, trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận hôm nay vừa là niềm vui, niềm vinh dự của cán bộ, người dân tỉnh Gia Lai nói chung và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương nói riêng. Đồng thời, khẳng định sự đóng góp đáng kể của ngành KH&CN và tốc độ phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh. Thời gian tới, Sở KH&CN sẽ luôn đồng hành cùng với UBND các địa phương của tỉnh để cùng nhau thúc đẩy các sản phẩm chủ lực địa phương được phát triển hiệu quả, bền vững và trở thành các sản phẩm đặc sản có thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

Tại lễ công bố, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT đã trao Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Chư Sê đối với sản phẩm Hồ tiêu cho UBND tỉnh Gia Lai; Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Rau Đak Pơ cho UBND huyện Đak Pơ; Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Phở khô Gia Lai cho Sở KH&CN tỉnh Gia Lai; Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Gạo Ia Lâu cho UBND huyện Chư Prông; Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Bò Krông Pa - Gia Lai cho UBND huyện Krông Pa. Ông Phan Ngân Sơn cho rằng, điều này là niềm tự hào của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đây là bước khởi đầu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương ngày càng được nhiều nơi biết đến và tạo điều kiện cho các sản phẩm vươn xa hơn nữa khi đi vào thị trường kinh doanh. 

Tiếp theo chương trình là Hội thảo khoa học “Quản lý, phát triển tài sản trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản địa phương”. Các đại biểu đóng góp các ý kiến xây dựng phục vụ cho công tác quản lý và khai thác các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và đặc sản địa phương. Ngoài ra, còn có các gian hàng sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản của các địa phương trong tỉnh mục đích nhằm giới thiệu các sản phẩm này đến toàn bộ đại biểu và khách mời tham dự biết đến những sản phẩm của địa phương. Đồng thời, ủng hộ sử dụng những sản phẩm địa phương giúp cho các sản phẩm tại đây ngày một phát triển. 

Một số hình ảnh tại lễ công bố và hội thảo khoa học: 

 

Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu khai mạc

 

Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT và ông Nguyễn Nam Hải, Giám đốc Sở KH&CN trao Giấy chứng nhận đăng ký CDĐL và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho  UBND huyện Chư Sê; Đak Pơ; Chư Prông; Krông Pa và Sở KH&CN tỉnh Gia Lai

 

Gian hàng giới thiệu sản phẩm

Theo https://ipvietnam.gov.vn/vi_VN/web/guest/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/7xsjBfqhCDAV/content/le-cong-bo-van-bang-bao-ho-va-hoi-thao-khoa-hoc-quan-ly-phat-trien-tai-san-tri-tue-cho-san-pham-nong-nghiep-chu-luc-ac-san-ia-phuong-

 4. Sáng kiến khoa học 2022: Vinh danh 7 sáng kiến hữu ích giá rẻ cho người Việt

Sau thời gian "cầm cân nảy mực", ban giám khảo tại cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022 đã tìm ra được 7 tác phẩm xuất sắc nhất và tổ chức trao giải vào ngày 17/5 vừa qua.

Sáng 17/5/2022, Bộ KH&CN đã phối hợp cùng báo VnExpress tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2022 (Young Scientist Summit) và trao giải Cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022.

Sau nhiều tháng tổ chức và đánh giá các hồ sơ dự thi, ban giám khảo tại cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022 đã thành công lựa chọn được 7 tác phẩm nghiên cứu xuất sắc nhất từ 29 dự án được đi vào vòng chung kết để trao giải.

Theo đó, giải Đặc biệt (trị giá 100 triệu đồng) được trao cho sang kiến "Giải pháp kết hợp công nghệ vệ tinh và chà nổi truyền thống giúp khai thác cá hiệu quả" của tác giả Đồng Quang Hùng, Công ty TNHH Zunibal Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (trái) trao giải đặc biệt cho tác giả Đồng Quang Hùng. (Ảnh: Hoài Anh)

Với giải pháp này, ngư dân chỉ cần thả 3-5 phao dò cá đặt cạnh 3-5 chà tại các vị trí khác nhau.

Dựa vào các dữ liệu phao dò cá gửi về thông qua sóng vệ tinh, chủ tàu có thể xác định vị trí đánh bắt, các tín hiệu dự báo như: Tọa độ, cá ở độ sâu bao nhiêu, khối lượng cá dự kiến, nhiệt độ nước, dòng chảy... Khi có tín hiệu cá, ngư dân mới thực hiện đánh bắt, vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm nhiên liệu, chi phí mỗi chuyến đi.

 

Giải pháp dự báo và khai thác cá hiệu quả, kết hợp công nghệ vệ tinh và sử dụng chà nổi truyền thống ở vùng biển khơi Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Ưu điểm lớn của giải pháp là chỉ với chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng, ngư dân có thể tiếp cận được công nghệ và tăng sản lượng đánh bắt cá từ 3 đến 5 lần, đồng thời tiết kiệm 40% nhiên liệu.

Giải pháp cũng giúp cung cấp nguồn dữ liệu có ý nghĩa trong việc đánh giá dự báo ngư trường, phục vụ cơ quan nghiên cứu và dự báo nguồn lợi khai thác hải sản.

Theo tác giả, với khoảng gần 44.000 tàu các nghề (lưới vây, lưới rê, câu cá ngừ đại dương), giải pháp này có thể đem đến quy mô thị trường giá trị lên đến 5 triệu USD/năm (10 USD/tàu/tháng). 

Sự kết hợp mang tính cải tiến và đột phá của giải pháp nói trên giúp mở ra hướng khai thác mới cho ngành ngư nghiệp Việt Nam, nhất là ở tại các vùng biển xa bờ, ngư trường truyền thống và vùng biển nước sâu nơi trữ lượng hải sản dồi dào.

Giải Nhất cuộc thi (trị giá 50 triệu đồng) được trao cho sáng kiến "Chiết tách lycopen từ quả gấc" của nhóm nhà khoa học G5-nhóm nghiên cứu phát triển vật liệu mới thuộc Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đây là công trình đã tách chiết thành công lycopen tinh khiết 98% và nano lycopen dễ tan trong nước.

Lycopen và hệ nano lycopen là những nguồn dược liệu quý, có tiềm năng ứng dụng lớn trong ngành dược phẩm, mỹ phẩm và công nghệ thực phẩm. Nhận thấy hàm lượng lycopen từ quả gấc cao gấp 70-100 lần so với cà chua, sau 3 năm nghiên cứu nhóm nhà khoa học G5 đã tách chiết thành công.

Đưa ra quy trình công nghệ đơn giản, giải pháp này có thể giúp các công ty hóa mỹ phẩm, thực phẩm nhập được nguồn nguyên liệu có độ tinh khiết cao với giá cả hợp lý.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo và các tác giả của 7 sáng kiến - Ảnh: VGP/HG

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, 1 kg lycopen chiết được có giá khoảng 50- 60 triệu đồng, rẻ hơn 1/3 so với các sản phẩm ngoại nhập (giá trên dưới 150 triệu đồng trên thị trường). Nghiên cứu được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế tháng 1/2021.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các giải pháp khác.

TS. Nguyễn Phi Lê, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội, thành viên Ban Giám khảo đánh giá, một số bài thi đã chỉ ra được tính mới về mặt công nghệ như xu hướng mới như ứng dụng blockchain, công nghệ lĩnh vực hóa học, nông nghiệp sạch, môi trường. 

Cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022 được phát động từ tháng 2/2022 nhằm tìm kiếm những sản phẩm nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo phục vụ cuộc sống. Đây là cuộc thi dành cho các nhà nghiên cứu chuyên và không chuyên dưới 40 tuổi trong cả nước, hướng đến 5 lĩnh vực gồm: Y sinh - hóa sinh, giáo dục, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. 

Dù 2022 là năm đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022 đã thu hút sự chú ý lớn của các nhà khoa học tại Việt Nam, trong đó có các nhà nghiên cứu trẻ từ các viện, trường đại học trong nước và nước ngoài, với hơn 100 hồ sơ tham gia. 

Theo Ban Tổ chức, các sáng kiến được vinh danh trong cuộc thi năm nay đều có giá trị thiết thực giúp giải quyết vấn đề từ cuộc sống, tiềm năng ứng dụng góp phần tăng năng suất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế.

Được biết, toàn bộ tiền giải thưởng trong cuộc thi được tài trợ bởi quỹ Hope (Hy vọng) tài trợ. Đây là một quỹ xã hội - từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, được vận hành bởi Báo điện tử VnExpress và Công ty cổ phần FPT.

Quỹ theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục. 

Theo https://sohuutritue.net.vn/sang-kien-khoa-hoc-2022-vinh-danh-7-sang-kien-huu-ich-gia-re-cho-nguoi-viet-d141237.html

 5. Ứng dụng thành công phần mềm AI phát hiện các bệnh tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu quốc tế đã thành công phát triển một phần mềm AI mới được kỳ vọng trở thành chuyên gia ảo hỗ trợ chẩn đoán và điều trị các bệnh tuyến tụy.

 

Phần mềm AI mới có tiềm năng cách mạng hóa việc chẩn đoán các bệnh tuyến tụy. 

Các bệnh về tuyến tụy rất khó chẩn đoán và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa quyết định đối với cơ hội sống sót của bệnh nhân. 

Hiện nay, ở châu Âu, hơn 90% bệnh nhân chết vì ung thư tuyến tụy trong 5 năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán. 

Tuy nhiên, nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay chúng ta sẽ có thêm thời gian để chống lại căn bệnh hiểm nghèo này.

Cụ thể, mới đây, Medi-Globe Group, công ty MedTech quốc tế hàng đầu có trụ sở tại Achenmühle, Bavaria, sẽ hợp tác với Institut Hospitalo-Universitaire (IHU) Strasbourg của Pháp, phát triển phần mềm AI đầu tiên trên thế giới giúp phát hiện các bệnh tuyến tụy thông qua siêu âm nội soi (EUS). 

Trước khi công ty chính thức đưa ra thị trường, phát minh này nằm trong nhóm nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn và đã được thử nghiệm trực tiếp trên bệnh nhân. 

GS.TS Leonardo Sosa Valencia, một trong những bác sĩ tiêu hóa hàng đầu thế giới, đồng thời là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát hiện bệnh tuyến tụy cho biết: “Phần mềm mới có tiềm năng cách mạng hóa việc chẩn đoán các bệnh tuyến tụy, đặc biệt là ung thư tuyến tụy. Điều này biến giấc mơ của thế giới thành hiện thực và đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong y học và công nghệ y tế”.

Phần mềm AI tập hợp kinh nghiệm lâm sàng của các bác sĩ giỏi nhất thế giới. Nó “gói gọn” kiến thức từ vô số xét nghiệm EUS của tuyến tụy trong một thuật toán và ứng dụng vào siêu âm nội soi. Kiến thức chuyên môn được sử dụng để đào tạo mạng nơ-ron theo phương pháp nghiên cứu chuyên sâu. 

Đối với việc chẩn đoán, điều quan trọng là phải nhận ra sự thay đổi tình trạng bệnh lý tại các khu vực trong tuyến tuỵ ở giai đoạn đầu. Sau đó, quy trình sinh thiết sẽ cần lấy chính xác mẫu mô để phân tích và làm cơ sở cho các quyết định điều trị.

Tiến sĩ Markus Schönberger, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại Medi-Globe Group, khẳng định: “Trong tương lai, chúng tôi hy vọng phần mềm AI này có thể trở thành chuyên gia ảo hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, giúp cải thiện đáng kể việc chẩn đoán và xác định liệu pháp điều trị. Các ứng dụng lâm sàng đầu tiên đã mang lại kết quả vô cùng khả quan”.

Theo https://sohuutritue.net.vn/ung-dung-thanh-cong-phan-mem-ai-phat-hien-cac-benh-tuyen-tuy-d141195.html

 

 

 

 

 

  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
Truy cập hôm nay : 15
Truy cập trong 7 ngày :58
Tổng lượt truy cập : 6,381