Banner Ngày 1/5/2024
Thông báo về kết quả trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức của Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng năm 2023. ( 04/03/2024 )
 09/12/2022 Lượt xem: 307

1. Việt Nam thắng lớn tại Cuộc thi phát minh sáng chế quốc tế lần thứ 7 iCAN 2022

Tại Cuộc thi phát minh sáng chế quốc tế lần thứ 7-iCAN 2022 vừa diễn ra tại Canada, cả 7 công trình/sản phẩm của Việt Nam do Quỹ hỗ trợ sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) gửi đi dự thi đều đoạt giải cao ở các hạng mục khác nhau.

Theo thông tin từ Quỹ VIFOTEC, năm nay, Quỹ đã gửi 7 công trình xuất sắc từng đoạt giải tại Giải thưởng khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc để tham gia iCAN 2022.

Các công trình thuộc 6 lĩnh vực: Cơ khí tự động hoá, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới, thông tin điện tử và viễn thông, công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, sinh học phục vụ sản xuất và đời sống, công nghệ vật liệu.

Trải qua các vòng thẩm định bản đăng ký sở hữu trí tuệ, chấm đề tài, chấm poster và chấm phần trình bày cũng như hỏi đáp trước ban giám khảo quốc tế iCAN 2022, thật đáng mừng khi 7 công trình được Quỹ VIFOTEC gửi dự thi, có 4 công trình/sản phẩm của Công ty Cổ phần KH&CN Việt Nam (BUSADCO) đoạt Huy chương vàng iCAN gồm: Công trình kè bảo vệ bờ sông và bờ biển khu vực cửa sông Ray, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; công trình kè bảo vệ bờ hồ Hoàn Kiếm-Hà Nội; sản phẩm Hệ thống hố ga thu nước mưa và ngăn mùi kiểu mới và hố ga ngăn mùi hợp khối; sản phẩm kênh, mương bê tông cốt thép và bê tông cốt sợi đúc sẵn thành mỏng BUSADCO.

 

Công trình kè bảo vệ bờ sông và bờ biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu đoạt Huy chương Vàng ICAN 2022 - Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, chúng ta cũng thu về 2 Huy chương bạc là chiến thắng của các công trình: Cụm tời máy nạo vét hệ thống cống ngầm thoát nước đô thị; nhà bê tông cốt phi kim lắp ghép siêu nhẹ BUSADCO.

Ngoài ra, 4 công trình/sản phẩm đoạt Huy chương vàng trên còn được nhận giải Đặc biệt quốc tế do Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA), Hiệp hội Quảng bá sản phẩm phát minh Đài Loan (Trung Quốc) (TIPPA), Tổ chức Hợp tác sáng tạo, Hiệp hội Các nhà phát minh sáng chế trao tặng.

Trong lĩnh vực phát minh trẻ, Quỹ VIFOTEC gửi dự thi 01 công trình/sản phẩm, đó là dự án "Ứng dụng phương pháp khuếch tán, sử dụng năng lượng tái tạo thiết kế hệ thống sục khí ao nuôi thuỷ sản có giám sát và điều khiển từ xa" của các em học sinh Trường THPT chuyên Lào Cai. Dự án xuất sắc đoạt huy chương Vàng trong lĩnh vực phát minh trẻ và giành giải đặc biệt tại vòng chung kết của cuộc thi.

Các công trình của Việt Nam đoạt giải thưởng được ban giám khảo iCAN 2022 đánh giá cao về tính ứng dụng và khả năng thương mại hoá.

Cuộc thi Phát minh sáng chế quốc tế (iCAN) do Hiệp hội Đổi mới và Kỹ năng nâng cao quốc tế Toronto (TISIAS) tổ chức và được sự hỗ trợ của Liên đoàn các Hiệp hội phát minh và sáng chế quốc tế (IFIA), Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA). Đây là sự kiện hàng đầu được thế giới công nhận dành cho các nhà phát minh, sáng chế. Các phát minh, sáng chế được đánh giá bởi ban giám khảo là các chuyên gia quốc tế đầu ngành đại diện cho các lĩnh vực khoa học khác nhau.

Cuộc thi diễn ra với mục tiêu hỗ trợ nhà phát minh, nhà đổi mới, doanh nhân và nhà nghiên cứu, sinh viên trên toàn cầu để thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo và các dự án đổi mới, đưa ra các cơ hội kinh doanh khả thi, hỗ trợ tăng trưởng công nghiệp.

iCAN 2022 lần thứ 7 có sự tham gia của 81 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với nhiều nhà phát minh các nước tranh tài như: Mỹ, Đức, Áo, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam… Tổng số dự án quốc tế tham dự là 700 công trình.

Theo https://sohuutritue.net.vn/

2. Cục Trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Số lượng đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu liên tục tăng

Hoạt động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài không ngừng gia tăng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ngày càng nâng cao nhận thức về vấn đề tài sản trí tuệ.

Tại Hội thảo “Những giải pháp thúc đẩy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam ở nước ngoài”, ông Đinh Hữu Phí, Cục Trưởng cục Sở hữu trí tuệ, cho biết, bước qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế thế giới nói chung và cho nền kinh tế Việt Nam nói riêng, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam đang tạo đà những bước khởi sắc mới.

Sự khởi sắc của các hoạt động xuất nhập khẩu tạo nên một lực đẩy mới cho doanh nghiệp và các chủ thể liên quan tới hoạt động sở hữu trí tuệ, đặc biệt trong việc sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ nhằm xác lập, khai thác và thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại nước ngoài, phục vụ xuất khẩu hàng hoá. Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng, là nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tự tin và vững chắc hơn khi tiến hành hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế. Chính vì vậy, hoạt động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài cũng theo đó không ngừng gia tăng.

Theo con số thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ trong 5 năm gần đây, số lượng đơn liên quan việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam qua Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu liên tục tăng, lượng đơn năm 2020 đã tăng hơn 150% so với năm 2015. Không chỉ gia tăng về số lượng đơn, số lượng nước được chỉ định trong đơn cũng nhiều hơn.

 

Ông Đinh Hữu Phí, Cục Trưởng cục Sở hữu trí tuệ

Có những đơn chỉ định trên 50 nước, các thị trường được các doanh nghiệp đăng ký nhiều bao gồm: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc... Danh mục hàng hóa, dịch vụ được các doanh nghiệp đăng ký cũng đa dạng hơn. Ngoài các sản phẩm, dịch vụ truyền thống của Việt Nam, như: Nông sản, thực phẩm...., có nhiều doanh nghiệp đã đăng ký các sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh cao với các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Đinh Hữu Phí cũng cho biết thêm, thời cơ lớn luôn đồng hành cùng những thách thức, sự nhanh nhạy nắm bắt, hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tiến hành kinh doanh ngoài nước của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc nắm bắt quyền, hiểu biết chưa đầy đủ về các quy định pháp luật và đặc thù của thị trường đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam đánh mất quyền sở hữu trí tuệ của mình tại thị trường mục tiêu, trở thành rào cản lớn trong nỗ lực xuất khẩu sản phẩm. Bài học về nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, thuốc lá Vinataba vẫn còn đó, là hồi chuông cảnh tỉnh cho doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ sở hữu trí tuệ trước khi chính thức đặt chân vào thị trường xuất khẩu mới.

Nhằm triển khai Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 06/5/2021 của Chính phủ, Kế hoạch phối hợp giữa Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương về hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài đã được ký kết, với các hoạt động đa dạng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng ở nước ngoài, Hội thảo ngày hôm nay là một trong những hoạt động đầu tiên triển khai kế hoạch.

"Trung Quốc hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc cũng là đối tác truyền thống, đã và đang có những hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho hệ thống sở hữu trí tuệ Việt Nam suốt nhiều năm qua. Chính vì vậy, Hội thảo hôm nay, các chuyên gia đến từ Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã chia sẻ cho các doanh nghiệp, hiệp hội, các cơ quan quản lý Nhà nước và các chủ thể liên quan những thông tin giá trị về hệ thống bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của Trung Quốc.

Từ đó, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ rút ra được những bài học quý báu trong nỗ lực xuất khẩu hàng hoá sang thị trường rộng lớn của nước bạn Trung Quốc láng giềng. Với sự tham gia của các chuyên gia Trung Quốc, các đại biểu sẽ cùng tìm hiểu những vấn đề đang quan tâm, còn vướng mắc để các chuyên gia hỗ trợ giải đáp". Ông Đinh Hữu Phí nhấn mạnh.

Theo https://sohuutritue.net.vn/

3. Chân dung Đặng Hoàng Sơn - cha đẻ sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ

Vừa qua, ông thợ sửa xe Đặng Hoàng Sơn đã được Hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ Thế giới (WLPO) cùng Malaysia công nhận và trao huy chương vàng cho sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.

Cụ thể, vào ngày 23/9/2022, Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam (VLCA) đã tổ chức trao Huy chương vàng cho sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ của ông Đặng Hoàng Sơn (50 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long).

Được biết, tác giả Đặng Hoàng Sơn sinh ra trong một gia đình nghèo, lúc nhỏ đã sớm phải lăn lộn với cuộc sống tự lập. Năm 14 tuổi, ông Sơn đi học nghề sửa xe gắn máy. 6 năm sau, khi tay nghề đã thành thạo, ông tự mở tiệm sửa xe gắn máy tại thị xã Vĩnh Long.

Trong quá trình làm nghề, ông không chỉ tích cực trau dồi tay nghề kỹ thuật, mà còn đam mê sáng chế cải tiến máy móc, đặc biệt là tìm cách sửa chữa, cải tiến để động cơ chạy bền và ít hao xăng. Vì thế, khách hàng đến với tiệm sửa xe của ông ngày càng nhiều.

Năm 35 tuổi, ông Sơn mở một cửa hàng bán xe gắn máy. Khách hàng đến đây không chỉ được ưu đãi giá cả, mà còn được tư vấn hỗ trợ điều chỉnh động cơ, giúp tiết kiệm xăng có hiệu quả. Tiếng lành đồn xa và nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, ông Sơn càng quyết tâm thực hiện ý tưởng sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng. 

Năm 2005, ông Sơn bắt tay vào sáng chế và thành công với bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng. Ban đầu, bộ tiết kiệm nhiên liệu này chỉ sử dụng cho loại xe tay ga. Sản phẩm anh làm ra rất ít, chủ yếu là để làm tặng phẩm kèm theo xe gắn máy mà anh bán cho khách hàng, chỉ có một số ít bán ra ngoài. Qua thời gian sử dụng, nhiều khách hàng rất hài lòng với sản phẩm tiết kiệm xăng của ông.

Từ những hiệu quả trên, ông Sơn tiếp tục mày mò và sáng chế sao cho bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng được tinh gọn hơn và đặc biệt là sử dụng được cho tất cả các loại xe gắn máy.

Kết quả, ông Sơn đã sáng chế thành công bộ tiết kiệm nhiên liệu xăng áp dụng cho tất cả các loại xe gắn máy, với tên gọi “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ”. Ngày 31/12/2007, sản phẩm “Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ” của ông Đặng Hoàng Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận kiểu dáng độc quyền.

 

Tháng 8/2017, các giáo sư - tiến sĩ người Nhật, Singapore, Thái Lan đi cùng một tiến sĩ Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đến tìm hiểu về sáng chế của ông Đặng Hoàng Sơn - Ảnh: NVCC

Nói về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm, anh Sơn cho biết: “Bộ tiết kiệm nhiên liệu này là một hệ thống chỉnh gió tân tiến, cho phép nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu từ 20 - 30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe”. Hiện sản phẩm này được anh bán với giá 150.000 - 180.000 đồng/bộ tùy theo loại động cơ và được anh bảo hành đến 2 năm.

Trong thời điểm giá xăng tăng như hiện nay thì sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu xăng rất hữu ích cho những người vận hành xe gắn máy. Nguyện vọng của anh Sơn là nếu có cơ quan, đơn vị, công ty nào hợp tác, anh sẽ mở rộng sản xuất và phân phối bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ đến với người tiêu dùng trong cả nước và khu vực.

Sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ bao gồm 15 chi tiết và 68 công đoạn gia công hoàn toàn tại chỗ. Mỗi đai ốc, đầu lọc, nòng… đều phải được chế tạo chính xác tuyệt đối. 

Tới tháng 6/2021, tại Malaysia đã diễn ra cuộc thi sáng chế công nghệ quốc tế do Hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ Thế giới (WLPO) phối hợp Malaysia tổ chức.

Sản phẩm được đánh giá độc đáo, nhỏ gọn, nhẹ, độ bền cao, tiết kiệm chi phí, giảm thải ô nhiễm môi trường, tăng công suất máy móc, hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu.

Với những ưu điểm này, sáng chế bộ tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ của ông Sơn đã đoạt Huy chương vàng.

 

Tiến sĩ Phan Quốc Nguyên - đại diện Hiệp hội sáng tạo và sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam đại diện trao Huy chương vàng cho ông Đặng Hoàng Sơn (giữa) - Ảnh: C.H

Đơn vị tổ chức dự kiến trao huy chương cho các tác giả sáng chế tại Malaysia, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch COVID-19 bùng phát nên việc trao giải bị đình trệ. Ban tổ chức đã ủy quyền cho tiến sĩ Phan Quốc Nguyên - đại diện Hiệp hội sáng tạo và sở hữu trí tuệ Thế giới tại Việt Nam đại diện trao Huy chương vàng cho ông Sơn.

 Ông Đỗ Quốc Khánh - chủ tịch Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam (VLCA) - cho biết đây là sản phẩm khoa học sáng tạo đã xuất sắc giành giải thưởng quốc tế cao quý. Đây là vinh dự của cá nhân, là niềm tự hào của tỉnh Vĩnh Long, của Hiệp hội những người lao động sáng tạo Việt Nam.

Theo https://sohuutritue.net.vn/=

4. SPARK DOOR vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia 2022

Ngày 25/9/2022, CTCP đầu tư sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu và dịch vụ Quốc Vinh đã vinh dự được trao tặng Cúp và Chứng nhận danh giá Top 10 Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia năm 2022 với thương hiệu cửa SPARK DOOR.

Sáng ngày 25/09/2022, Lễ công bố Thương hiệu- Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia 2022 được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển; Viện Khảo sát đánh giá cạnh tranh và Dong Nam Audio Visual đã diễn ra tốt đẹp tại nhà hát Quân Đội (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) và phát trực tiếp trên kênh VTC6 - Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Trong khuôn khổ chương trình, Thương hiệu SPARK DOOR đã vinh dự được Ban tổ chức trao tặng Cúp và Chứng nhận danh giá Top 10 Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia năm 2022.

Theo Ban tổ chức trải qua 6 tháng đầu năm 2022, sau những ảnh hưởng nặng nề của 2 năm chiến đấu cùng đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam đã vàng đang nỗ lực không ngừng để hồi phục kinh doanh. 

Mặc dù đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn nhưng doanh nghiệp Việt đều không ngừng nỗ lực vươn lên để khẳng định giá trị thương hiệu của chủ doanh nghiệp cũng như các sản phẩm dịch vụ của mình để khẳng định uy tín và chất lượng, mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Do vậy, việc SPARK DOOR được vinh danh tại Lễ công bố Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia 2022 chính là sự khẳng định chất lượng hàng hóa mà công ty hiện đang cung cấp tới thị trường. Đồng thời, đây cũng là sự khẳng định cho chất lượng sản xuất và phân phối của các sản phẩm ngành cửa mà SPARK DOOR đang bán ra tại thị trường toàn quốc. 

Đây là dấu mốc quan trọng để SPARK DOOR khẳng định thêm niềm tin đối với khách hàng trong và ngoài nước, góp phần xây dựng thương hiệu vững bền trong lòng người tiêu dùng.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đã và đang trong thời kỳ hội nhập thế giới. Đây chính là cơ hội và lợi thế của ngành cửa nói riêng, ngành vật liệu xây dựng và trang trí nội ngoại thất nói chung khi đã có điều kiện để mở rộng thị trường, vươn tầm nhìn ra thế giới.

Nắm bắt và vận dụng thời cơ một cách sáng tạo và linh hoạt, Quốc Vinh Group đã phát triển thương hiệu cửa SPARK DOOR, đi đầu xu hướng, giữ vị thế thịnh hành trong ngành cửa tại Việt Nam. Với sứ mệnh đem đến giải pháp tổng thể về cửa cho căn nhà, và tầm nhìn đưa cửa SPARK DOOR đến toàn bộ Việt Nam.

SPARK DOOR là thương hiệu bao gồm những sản phẩm cửa nhôm, cửa nhựa UPVC, cửa gỗ nhựa composite...Trải qua dây chuyền sản xuất nhập khẩu 100% các sản phẩm cửa SPARK DOOR đều là những sản phẩm chất lượng cao; đảm bảo tiêu chí thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe con người; mẫu mã phong phú, đa dạng; phù hợp với hầu hết các công trình cá nhân hay công trình công cộng lớn nhỏ.

Để hoàn thành những điều trên, SPARK DOOR đã dành thời gian dài nghiên cứu để thấu hiểu rõ về đặc tính thời tiết khu vực, nắm bắt thói quen người tiêu dùng.

Với đội ngũ chuyên viên kỹ thuật và đội ngũ công nhân lành nghề, làm việc trong môi trường điều kiện máy móc hiện đại, chuyên nghiệp; từ đó cho ra đời những giải pháp cửa ưu việt được người tiêu dùng đánh giá cao về tính ứng dụng.


Chia sẻ về dấu mốc mới của Công ty cổ phần đầu tư sản xuất , thương mại, xuất nhập khẩu và dịch vụ Quốc Vinh , CEO Trần Huy Vinh cho biết: “Trên chặng đường hình thành và phát triển, SPARK DOOR luôn kiên định với triết lý: không ngừng cải tiến công nghệ, đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực, tìm kiếm nguồn nguyên liệu đảm bảo giá trị sản phẩm, dùng chất lượng sản phẩm để cạnh tranh công bằng, dùng dịch vụ chăm sóc khách hàng để tạo niềm tin. Chính vì vậy, mỗi công trình mà SPARK DOOR góp mặt đã đều mở cửa đến chất lượng cuộc sống tinh thần cho con người.

SPARK DOOR nói riêng và Quốc Vinh Group nói chung luôn hoạt động dựa trên phương châm đề cao sự Trung thực, đặt yếu tố trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Và đặt trách nhiệm là một thành viên của cộng đồng, SPARK DOOR luôn đóng góp tích cực vào việc cải thiện bề mặt xã hội, nâng cao chất lượng các công trình, gắn chặt lợi ích của mỗi cá nhân vào lợi ích của tập thể và của cả cộng đồng.

 

Với khả năng xây dựng mạng lưới chi nhánh phân phối sản phẩm một cách rộng rãi trên toàn quốc. Đến nay, thương hiệu cửa SPARK DOOR đã và đang hiện diện ở mọi nơi, mọi thời điểm, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách tận tâm, nhanh chóng.

Định hướng trong tương lai, Quốc Vinh Group sẽ đầu tư mở rộng công suất nhà máy nhằm tăng sản lượng cửa chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường, đóng góp cho công cuộc xây dựng và tô điểm thêm cho mọi không gian, mọi cảnh quan đô thị của đất nước ngày càng thẩm mỹ và tươi mới hơn, qua đó, xúc tiến nhanh hơn con đường trở thành Top 5 đơn vị cửa hàng đầu Việt Nam".

Theo https://sohuutritue.net.vn/

5. Thách thức đối với doanh nghiệp khi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số

Ngày 28/9, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức tọa đàm “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt trên môi trường số”.

Buổi tọa đàm được tổ chức theo hình thức thảo luận mở, là diễn đàn để các doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số, kinh tế số chia sẻ về xu hướng phát triển của nền kinh tế online, cơ hội và những thách thức cho các doanh nghiệp Việt khi bước ra sân chơi toàn cầu. Đây là dịp mà đại diện đến từ các cơ quan quản lý cùng lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp nội dung số với những cơ hội và thách thức trên môi trường số để từ đó kết nối các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp và thị trường để có những cơ chế, chính sách dẫn dắt và thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển trên môi trường số. 

Theo Ban tổ chức, nội dung chính của tọa đàm xoay quanh thảo luận về các chủ đề: Vai trò kinh tế online trên toàn cầu và cơ hội cho các nhà sáng tạo Việt Nam; những thách thức của nhà sáng tạo khi kinh doanh trên các nền tảng xuyên biên giới; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường số; khung chính sách quản lý và vai trò của cơ quan nhà nước trong thúc đẩy nền kinh tế trực tuyến.

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, cùng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các hoạt động kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ với đa dạng nền tảng kinh doanh, hình thức giao dịch. Bên cạnh những lợi ích, mô hình kinh doanh trực tuyến cũng mang đến nhiều thách thức, trong đó có vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ, khi mà các hoạt động giao dịch thương mại đã vượt qua giới hạn địa lý, lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình, chương trình... tạo ra các phương thức sáng tạo mới; song cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của những cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan. 

Hiện nay, Việt Nam có gần 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó có 4 kỳ lân với định giá hơn 1 tỷ USD và hơn 10 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) được định giá hơn 100 triệu USD, đầu tư thiên thần cho khởi nghiệp Việt Nam hơn 1,3 tỷ USD vào năm 2021. Thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang rất sôi động. Kinh tế Việt Nam đang không ngừng phát triển và là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và nước ngoài muốn mở rộng, phát triển thị trường.

 

Tại tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận và cho biết, trong quá trình phát triển các doanh nghiệp tham gia trong nền kinh tế internet đang gặp phải những thách thức lớn. Trong đó có thể kể đến, mặc dù hành lang pháp lý về sở hữu trí tuệ khá đầy đủ: Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Cạnh tranh, Luật An ninh mạng, Việt Nam đã tham gia các công ước quốc tế, hội nhập sâu rộng. Song thực tế trên internet thì rất khó áp dụng các chính sách này cho các chủ thể ở nước ngoài. Cụ thể, thiếu các công cụ hữu hiệu để chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp Việt trên không gian mạng.

Ngoài ra, khả năng áp dụng pháp luật hiện hành với các chủ thể nước ngoài hoặc ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam chưa mạnh khiến tính tuân thủ pháp luật của các chủ thể này chưa cao, gây thiệt hại nhiều cho quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể trong nước và thiệt hại nghiêm trọng tới nền kinh tế quốc gia.

Bên cạnh đó, kết nối nhiều hơn với tốc độ nhanh hơn cũng làm tăng rủi ro về quy mô và tác động của tội phạm mạng và các cuộc tấn công trên không gian mạng. Đồng thời, sự thiếu hụt lực lượng lao động đảm bảo kiến thức và kỹ năng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; nhiều doanh nghiệp còn non trẻ chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ nước ngoài

Các đại biểu tại tọa đàm cho rằng, để các doanh nghiệp Việt còn non trẻ khi hội nhập vào nền kinh tế internet, rất cần có vai trò “bệ đỡ’ của các cơ quan nhà nước, các hiệp hội, hội quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt là các vướng mắc về pháp lý liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm sáng tạo.

Theo https://sohuutritue.net.vn/

 

 

  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
  • slideshow_large
Truy cập hôm nay : 9
Truy cập trong 7 ngày :37
Tổng lượt truy cập : 6,392